ร้อยไหม อันตรายไหม ? เจ็บไหม ? มีผลข้างเคียงหรือเปล่า

ร้อยไหม อันตรายไหม ? เจ็บไหม ? มีผลข้างเคียงหรือเปล่า

การร้อยไหมยกกระชับหน้า

         คือการยกกระชับผิวและฟื้นฟูผิวโดยการ ร้อยไหมละลายชนิด PDO ( Polydioxanone ) เทคนิคเกาหลีแท้ ซึ่งเป็นไหมละลายที่มีความปลอดภัยสูง ไหมละลายชนิดนี้แต่เดิมใช้ในการเย็บเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือเส้นเลือดในร่างกายจากนั้นร่างกายจะค่อย ๆ กำจัดออกจากร่างกายภายใน 6 เดือน ซึ่งบริเวณที่ร้อยไหมวีเชฟจะเกิดการกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเซลล์ที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน ทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนมาพันรอบแนวเส้นไหมซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตึงรั้งผิวผิวจึงเต่งตึง กระชับ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มได้ดีอีกด้วย จึงทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปยังบริเวณดังกล่าวได้ดี การใช้ไหมละลายจึงเป็นการฟื้นฟูสภาพผิวพร้อมยกกระชับด้วย

ร้อยไหม ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

  • ยกกระชับผิว ที่หย่อนคล้อยให้กลับมาเต่งตึง
  • ปรับรูปหน้าเรียว วีเชฟ
  • เพิ่มคอลลาเจน ลดริ้วรอยให้ผิว
  • ร้อยไหมเสริมจมูกโด่ง เก็บปีกจมูก

การร้อยไหม เหมาะกับใคร?

การร้อยไหม เหมาะสำหรับผู้ที่มีความหย่อนคล้อยของแก้ม รูปหน้าไม่เรียวกระชับ ผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียวมากขึ้น ส่วนใหญ่ปัญหานี้จะเกิดกับคนที่เริ่มมีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป (สำหรับผู้ที่ยังมีอายุไม่เย่อะ แต่รูปหน้ามีความหย่อนคล้อย ก็สามารถร้อยไหมได้เช่นกัน)

กรณีผิวหนังหย่อนคล้อยมากๆ และมีการยุบของผิวตามวัย การร้อยไหมเพียงอย่างเดียวอาจไม่ช่วยลดความหย่อนคล้อยได้ทั้งหมด สามารถร้อยไหมร่วมกับทำหัตถการอื่นๆ ได้ เช่น ใช้โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ หรือ Hifu ร่วมด้วย

ร้อยไหม บริเวณไหนได้บ้าง?

โดยปกติคนจะคิดว่าการร้อยไหมร้อยได้เฉพาะบริเวณกรอบหน้า เพื่อปรับรูปหน้าเท่านั้น แต่ความจริงแล้วไหมมีหลายชนิด หลายขนาด ซึ่งจะเหมาะกับการร้อยในแต่ละบริเวณที่แตกต่างกันไป จุดที่สามารถร้อยไหมได้ มีดังนี้ค่ะ

  • ร้อยไหมหน้าเรียว
  • ร้อยไหมยกมุมปาก, แก้ริ้วรอยเล็กๆ บริเวณมุมปาก
  • ร้อยไหมจมูก, ร้อยไหมปีกจมูก
  • ร้อยไหมหน้าผาก (ใช้ไหมเส้นเล็กในเคสที่ดื้อโบท็อก)
  • ร้อยไหมคอลลาเจน
  • ร้อยไหมเหนียง (ไม่แนะนำให้ทำ เพราะ Collagen จะถูกสร้างขึ้นมาตรงที่มีไหมอยู่ และทำให้มีเนื้อเยอะขึ้นในอนาคต)

ร้อยไหม มีกี่แบบ?

1. ไหมละลาย

ไหมละลาย เป็นไหมที่ได้การรับรองความปลอดภัยจาก อย.ประเทศไทย และ FDA จากอเมริกา ทำด้วยวัสดุ polydioxanone ครับ หลังร้อยไหมเมื่อเวลาผ่านไป สามารถละลายได้โดยอาศัยกลไกตามธรรมชาติของร่างกาย ไม่มีสารตกค้าง ไม่มีผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อน และได้รับความนิยมมากในประเทศไทย

2. ไหมไม่ละลาย

ไหมไม่ละลาย เป็นไหมจำพวก ไหมทองคำ Gold Thread เป็นไหมที่ทำมาจากทองคำ 99.99% หลังร้อยมีข้อจำกัดมาก ห้ามทำเลเซอร์ ไม่สามารถทำ MRI Scan ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้โลหะ การร้อยไหมทองคำจะอยู่ได้นานมาก 8-15 ปี และอาจมีสารตกค้างที่ไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ

ชนิดของไหมละลาย เลือกร้อยไหมแบบไหนดีที่สุด?

การแบ่งไหมตามวัสดุและขนาดของเส้นไหม มีความเป็นสากลและสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า ไหมชนิดนั้นๆ มีคุณภาพอย่างไร ร้อยไหมกี่วันเห็นผล อยู่ได้นานไหม และความยืดหยุ่น หลักๆ แบ่งเป็น 3 ชนิด ดังนี้

  • PDO เป็นไหมที่คนนิยมใช้กันมานานที่สุด มีความยืดหยุ่นมาก มีความอ่อนนิ่ม ไม่หัก ไม่เปราะ เวลาร้อยไหมเข้าไปแล้วจะไม่รู้สึกระคายเคือง แต่ข้อเสียคือมีอายุการใช้งานสั้น ไม่เกิน 6 เดือนค่ะ
  • PLLA จุดเด่นคือความแข็ง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี แต่ข้อเสียคือเปราะหักง่ายเลยไม่ค่อยเป็นที่นิมยม
  • PCL เป็นไหมตัวใหม่ล่าสุด จุดเด่นคือความยืดหยุ่นมีส่วนผสมของ PLLA ในสัดส่วนที่เหมาะสมด้วย จึงทำให้ PCL+PLLA เป็นวัสดุเส้นไหมที่ดีที่สุดในตอนนี้ อยู่ได้ 1 ปี

ร้อยไหมเจ็บหรือไม่

โดยปกติการร้อยไหมเงี่ยงกุหลาบ ก่อนทำคุณหมอจะทำการแปะยาชาให้ก่อนทำ ทำให้รู้สึกตึง ๆ ระหว่างทำบ้าง แต่ไม่เจ็บเท่าไหร่ค่ะ

ข้อดีของการทำ

  1. ราคาถูกกว่าเครื่องมือบางอย่างและยังเห็นผลได้ชัดเจนหลังทำทันที และทำเพียงครั้งเดียว ไม่ต้องเจ็บปวดมาก หรือพักฟื้นเหมือนการทำศัลยกรรม
  2. การร้อยไหมช่วยเพิ่มคลอลาเจน โดยเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรงผิวแลดูสุขภาพดีจากภายใน รูขุมขนกระชับขึ้น ร่องแก้มตื้นขึ้น หน้าเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิว
  3. ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ชัดเจนทันที ยกกระชับผิวได้ตรงจุด หมดปัญหาความหย่อนคล้อยไม่ว่าจะเป็นบริเวณลำคอ ใบหน้า หางตา หัวคิ้ว หน้าผาก ที่โบทอกซ์ ฟิลเลอร์ หรือเลเซอร์ ไม่อาจจะแก้ไขได้หมด
  4. ช่วยปรับใบหน้าให้ได้รูป เรียวสวยตามต้องการได้ ขอบใบหน้าจะคมชัดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหารอยย่นใต้คางได้ผลในทันที
  5. ช่วยปรับรูปจมูกให้ได้รูปตามต้องการทำให้สันจมูกดูคมสันขึ้นสามารถปรับปลายจมูกให้เชิดขึ้นได้ และเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น
  6. ช่วยยกหางตาที่ตก ปรับแนวรูปคิ้ว ยกมุมปากตก เสริมคางให้แหลมได้ตามต้องการ
  7. สามารถช่วยยกกระชับต้นแขน สะโพก หน้าท้องที่หย่อนคล้อย ให้กลับมากระชับมากขึ้น และได้ผลต่อเนื่องนานหลายเดือน
  8. ผลที่ได้รับคล้ายการผ่าตัดยกกระชับใบหน้า แต่ไม่เจ็บและไม่ต้องพักฟื้น
  9. สามารถมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยสูง ไหมสามารถสลายตัวได้หมดประมาณ 6 เดือน หลังจากที่ทำและไม่มีสารตกค้างใดๆ และมีผลต่อเนื่องอีก 1-3 ปี
  10. หลังการร้อยไหมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ คนไข้จึงสามารถทำทรีทเม้นต์ เลเซอร์ หรือ การรักษาหน้าอย่างอื่นได้ตามปกติ และไม่ควรนวดหน้าแรงในตำแหน่งที่ทำการร้อยไหมประมาณ 2 เดือน
Top 10 Clinics
Logo